จากใจพนักงานตัดแต่งต้นไม้ กทม.

จากใจพนักงานตัดแต่งต้นไม้ กทม.

เมื่อก่อนตัดแต่งต้นไม้อย่างไร?

พี่พัชรีบอกว่า เมื่อก่อนตัดต้นไม้ตามความรู้สึก คิดว่ากิ่งไหนน่าจะเอาออกก็ตัด และคิดว่าต้นไม้จะแตกกิ่งใหม่ออกมาได้ ตัดโดยที่ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจเลย

หลังจากฝึกอบรมรุกขกรรมขั้นต้นแล้วมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

หลังจากฝึกอบรมฯ ทำให้เข้าใจหลักการตัดแต่งต้นไม้อย่างถูกวิธี ซึ่งไม่ตรงกับที่เข้าใจมาตั้งแต่แรกเลย ซึ่งที่ผ่านมาตัดผิดวิธีมาโดยตลอด นอกจากจะเปลี่ยนแปลงวิธีการตัดแต่งต้นไม้ใหม่แล้ว พี่พัชรียังได้นำหลักการพื้นฐานสำคัญๆ ไปสอนลูกน้องในทีมให้เข้าใจอีกด้วย โดยการอธิบายและลงมือปฏิบัติจริงให้ลูกน้องเห็น เช่น การดูทรงพุ่มต้นไม้ว่าควรมีลักษณะอย่างไร กิ่งไหนสามารถตัดออกได้ กิ่งไหนควรเก็บไว้เพื่อรักษารูปทรงต้นไม้ เป็นต้น จนมีการเรียนรู้อย่างค่อยเป็นค่อยไประหว่างหัวหน้าและลูกน้อง พี่พัชรียังบอกอีกว่าความรู้ที่ได้รับนอกจากจะช่วยให้ต้นไม้สวยงาม แข็งแรงแล้วยังช่วยประหยัดแรงได้ เพราะการตัดแต่งที่คอกิ่งอย่างถูกวิธีช่วยให้กิ่งกระโดงไม่ออกใหม่ จึงช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้เยอะมาก

บทสัมภาษณ์คุณพัชรี วีระมิด เจ้าพนักงานการเกษตรปฏิบัติงาน กทม. เขตบางรัก

  • ฮิต: 1513

 ติดต่อรักษ์ไม้ใหญ่ วิสาหกิจเพื่อสังคม

BIGTree Network : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / ติดต่อทีมงานทางกล่องข้อความ http://www.facebook.com/BIGTreesProject/inbox

ติดต่อรุกขกร วิสาหกิจเพื่อสังคม
Tree Care Service : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / โทร 02-004-1642 หรือ 083-024-4053